เรื่อง
รุ้งกินน้ำ เวลา 3 ชั่วโมง
กระบวนการเรียนรู้
1. นักเรียนทบทวนการหักเหของแสงว่า เมื่อแสงผ่านปริซึมหรือกระจกเงาจะเกิดแถบสีต่างๆ พร้อมกับนำรูปการเกิดรุ้งมาให้นักเรียนดู
1. นักเรียนทบทวนการหักเหของแสงว่า เมื่อแสงผ่านปริซึมหรือกระจกเงาจะเกิดแถบสีต่างๆ พร้อมกับนำรูปการเกิดรุ้งมาให้นักเรียนดู
2. ปรากฏการณ์ธรรมชาติอะไรที่มีแถบสีต่างๆ
เกิดขึ้นบนท้องฟ้า
-รุ้งกินน้ำ
3. แถบสีของรุ้งกินน้ำมีทั้งหมดกี่สี อะไรบ้าง
4. ครูถามต่อไปว่า นักเรียนคิดว่า
เราจะทำให้เกิดรุ้งกินน้ำได้หรือไม่ อย่างไร
5. นักเรียนศึกษาเนื้อหาในแบบเรียนวิทยาศาสตร์
เรื่อง รุ้งกินน้ำให้นักเรียนศึกษาและร่วมกันอภิปราย
และให้ออกแบบการทดลอง เรื่อง รุ้งกินน้ำ โดยครูมีอุปกรณ์มาให้ ดังนี้ น้ำยาล้างจาน ปริซึม กระบอกฉีดน้ำ
โดยให้นักเรียนทบทวนในกิจกรรมการทดลอง
6. ตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลงานการทดลองเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
7. นักเรียนร่วมกันสรุปได้ว่า
-
เมื่อยืนหันหลังให้ดวงอาทิตย์แล้วพ่นน้ำขึ้นไปในอากาศ จะเห็นสีรุ้งเกิดในกลุ่มละอองน้ำ
แต่ถ้าหันหน้าให้ดวงอาทิตย์จะไม่เห็นสีรุ้ง แสดงว่าการเกิดรุ้งจะต้องมีแสงแดดส่องผ่านละอองน้ำ
และจะเกิดในทิศทางตรงข้ามกับดวงอาทิตย์
-
ในธรรมชาติรุ้งกินน้ำ มักเกิดหลังฝนตกใหม่ เพราะยังมีละอองน้ำเหลืออยู่ในอากาศมาก
เมื่อแสงแดดส่องผ่านละอองน้ำ ก็จะหักเหทำให้เกิดสีต่างๆ เช่นเดียวกับที่ส่องผ่านปริซึม
8. นักเรียนอภิปรายว่าเราสามารถนำหลักการการเกิดรุ้งกินน้ำไปประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ของเล่นได้
แล้วให้นักเรียนบันทึกลงสมุด
9. นักเรียนทำกิจกรรมที่ เรื่องการผสมแสงสี
แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น
10. ครูให้นักเรียนดูการเกิดรุ้งกินน้ำ
11. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ เรื่องรุ้งกินน้ำ เมื่อทำเสร็จให้เปลี่ยนกันตรวจ
12. นักเรียนแต่ละกลุ่ม
สรุปการเกิดรุ้งกินน้ำ
Stainless Steel Wallet - TiManium Arts
ตอบลบThe 2021 ford escape titanium hybrid Stainless Steel Wallet revlon titanium max edition is one of the most popular items available in the online store. Made by Titanium Arts, titanium sunglasses this wallet is titanium ring available in nearly ffxiv titanium nugget every